Giáo án PTNL bài Bài thơ về tiểu đội xe không kính | Giáo án phát triển năng lực ngữ văn 9

Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tuần 9 – Tiết 43:

Văn bản: BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH
(Phạm Tiến Duật)
A. MỤC TIÊU BÀI HỌC
Sau bài học, HS có khả năng :
1. Kiến thức:
+ Những hiểu biết bước đầu về nhà thơ Phạm Tiến Duật.
+ Nhận biết đặc điểm của thơ Phạm Tiến Duật qua một sáng tác cụ thể: Giàu chất hiện thực và tràn đầy cảm hứng lãng mạn.
+ Hiểu về hiện thực cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước được phản ánh trong tác phẩm: Vẻ đẹp hiên ngang, dũng cảm, tràn đầy niềm lạc quan cách mạng.v.v. của con người đã làm nên con đường Trường Sơn huyền thoại được khắc họa trong bài thơ.
2. Kỹ năng:
+ Biết đọc- hiểu một bài thơ hiện đại.
+ Phân tích được vẻ đẹp hình tượng người chiến sĩ lái xe Trường Sơn trong bài thơ.
+ Cảm nhận được giá trị của ngôn ngữ, hình ảnh độc đáo trong bài thơ.
3. Đánh giá năng lực:
+ Kĩ năng hợp tác, giao tiếp, lắng nghe tích cực, thể hiện sự tự tin, giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo, ra quyết định, quản lí thời gian, tìm kiếm và xử lí thông tin
4 Thái độ:
+ Thêm yêu mến, kính trọng, tự hào về những người lính Trường Sơn năm xưa trong gian khổ vẫn phơi phới niềm tin.
B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH:
* Giáo viên: Ảnh chân dung nhà thơ Phạm Tiến Duật; ảnh minh hoạ những chiếc xe không kính chạy trên đường Trường Sơn. Tham khảo tư liệu, bảng phụ, phiếu học tập
* Học sinh: Đọc và trả lời câu hỏi SGK, tìm hiểu thêm về tác giả, tác phẩm
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
+ Nêu vấn đề, vấn đáp, phân tích, hoạt động nhóm, giảng bình, so sánh
+ Kĩ thuật chia nhóm, giao nhiệm vụ, động não, trình bày một phút,.v.v.
D.TIẾN TRÌNH GIỜ DẠY:
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong quá trình giảng

3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:(Trải nghiệm)
– Mục tiêu: tạo hứng thú, tâm thế cho học sinh; tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập
– Phương pháp, kĩ thuật: quan sát tranh ;
– Thời gian:
GV nhận xét và chuyển ý vào bài:
Có thể nói, Trường Sơn là đề tài nổi bật trong thơ ca thời kháng chiến chống Mĩ cứu nước của văn học Việt Nam. Những người thanh niên miền Bắc thuở ấy luôn ấp ủ giấc mơ “vượt Trường Sơn” đánh giặc. Chính con đường TS huyền thoại ấy đã “đẻ” cho đất nước thật nhiều nhà thơ lính, mà Phạm Tiến Duật là một nhà thơ hàng đầu của thế hệ nhà thơ chống Mĩ cứu nước. Chúng ta sẽ tìm hiểu Bài thơ Tiểu đội xe không kính của ông để hiểu hơn về cuộc kháng chiến của dân tộc, hiểu hơn về tâm hồn của những anh bộ đội Cụ Hồ

Hoạt động của giáo viên- học sinh Nội dung
GV đặt câu hỏi: Dựa vào chú thích Sgk, em hãy nêu những nét cơ bản về tác giả Phạm Tiến Duật?
* Giáo viên trình chiếu chân dung nhà thơ trên slied 1 : ra nhập quân đội từ những năm đầu kháng chống Mĩ, hoạt động ở tuyến đường Trường Sơn, trở thành gương mặt thơ trẻ thời chống Mĩ. Nhắc đến nhà thơ Phạm Tiến Duật, người ta nói đến những tác phẩm viết về người lái xe Trường Sơn, những cô gái thanh niên xung phong những năm 60-70 của thế kỉ trước trong cuộc chiến đấu chống Mỹ đầy ác liệt. Ông mất 8h50 phút ngày 4/12/2007 tại bệnh viện quân y 108. Trước khi lâm trọng bệnh ông là phó trưởng ban đối ngoại Hội nhà văn Việt Nam. Nhà thơ Phạm Tiến Duật được coi là” Ngọn lửa đèn”của thế hệ nhà thơ trưởng thành trong kháng chiến chống Mĩ. Thơ ông hồn nhiên, hóm hỉnh, giàu tính lạc quan với những phát hiện thi vị đầy chất thơ. Chúng ta từng biết đến 1 M.C hóm hỉnh, dí dỏm trong chương trình dành cho người cao tuổi phát trên VTV3;” Sống khoẻ, sống có ích” đó chính là nhà thơ Phạm Tiến Duật 1 thời với những vần thơ thật nhẹ nhàng đằm thắm khi viết về tình cảm của những người con trai, con gái trên tuyến đường Trường Sơn. Tuyển tập Phạm Tiến Duật phần 1 (thơ & trường ca) được trao giải thưởng văn học 2007 của Trung tâm văn hoá danh nhân, bạn bè đã kịp trao cho nhà thơ vào những giờ phút cuối cùng
? Qua giới thiệu em thấy phong cách thơ Phạm Tiến Duật có điều gì đặc biệt?(dựa phần chú thích)
+ Giọng thơ tự nhiên, tinh nghịch, dí dỏm, sôi nổi, tươi trẻ. A. Giới thiệu chung:
1.Tác giả:
+ Phạm Tiến Duật(1941- 2007) + Nhà thơ trưởng thành trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước, ông tập trung viết về thế hệ trẻ thời kì này.

+ Thơ ông có giọng điệu sôi nổi, trẻ trung, hồn nhiên, dí dỏm, tinh nghịch
? Em hãy nêu xuất xứ của bài thơ?
Bài thơ sáng tác 1969 khi cuộc chiến đấu chống Mỹ diễn ra ác liệt- máy bay Mỹ trút hàng ngàn tấn bom và chất độc hoá học xuống con đường chiến lược mang tên Bác bởi tuyến đường TS là đầu mốigiao thông liên lạc giữa hai miền Nam Bắc.Nơi ấy,con đường bị đánh lở loét, khụng khớ b?c khúi, đất bàng hoàng. Tuy vậy những đoàn xe vận tải vẫn nối nhau đi lên phía trước.
Chiếu slied 2 : Tập thơ: “Vầng trăng quầng lửa” 2.Tác phẩm:
+” Bài thơ về tiểu đội xe không kính sáng tác năm 1969 và in trong tập thơ: “Vầng trăng quầng lửa”
* Giáo viên hướng dẫn đọc: Giọng đọc vui tươi, dí dỏm, khoẻ khoắn ngang tàng, chú ý những câu gần với văn xuôi có vẻ lí sự, ngang tàng.
? Bếp Hoàng Cầm mà tác giả nhắc đến trong bài thơ là loại bếp như thế nào ? Vì sao nó lại có tên gọi như thế ?
? Trong quân đội, tiểu đội gồm bao nhiêu người
+ Tiểu đội: gồm 12 người.
Ở đây tác giả dùng phép tu từ hoán dụ : lấy cái cụ thể để gọi cái trìu tượng : viết về cả một đoàn xe ra trận chứ không viết về một tiểu đội xe cụ thể. B. Đọc- hiểu văn bản:
1. Đọc-chú thích:

? Bài thơ được viết theo thể thơ nào? 2. Thể thơ và phương thức biểu đạt :
+ Thể thơ : tự do
? Phương thức biểu đạt nào được sử dụng trong bài ?
+ Phương thức biểu đạt : miêu tả, biểu cảm, tự sự.
? Mạch cảm xúc của bài thơ là gì?
Cảm xúc và suy nghĩ của tác giả về những chiếc xe không kính và những người chiến sĩ lái xe trên đường Trường Sơn huyền thoại.
(=> Không phân tích theo đoạn- phân tích bổ ngang để làm rõ chủ đề)
3. Phân tích:
? Đọc nhan đề bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” có gì độc đáo mới lạ ở đây?
(+ ? Nhan đề bài thơ có gì khác lạ với các bài thơ đã học khác?)
* Giáo viên: Khá dài, nhưng chính nhan đề ấy lại thu hút người đọc ở cái vẻ lạ, độc đáo của nó. Nhan đề văn bản đã làm nổi bật rõ hình ảnh toàn bài: Những chiếc xe không kính, phát hiện thú vị của tác giả, thể hiện sự gắn bó và am hiểu đời sống chiến tranh trên tuyến đường Trường Sơn. a Nhan đề bài thơ:
– Khá dài, như văn xuôi, độc đáo, làm nổi bật hình ảnh toàn bài: những chiếc xe không kính.

? Tại sao tác giả lại thêm vào hai chữ bài thơ?
Thêm vào hai chữ bài thơ thể hiện cách nhìn, cách khai thác hiện thực( không chỉ viết về những chiếc xe mà muốn viết về chất thơ của hiện thực, của tuổi trẻ: hiên ngang, dũng cảm, trẻ trung, vượt qua mọi thiếu thốn).
* Giáo viên trình chiếu nhà thơ nói về bài thơ của mình”Tôi phải thêm Bài thơ về…” để báo trước cho mọi người biết rằng là tôi viết thơ chứ không phải 1 khúc văn xuôi. Bài thơ về… là cách đưa chất liệu văn xuôi vào thơ. Những câu thơ đặc văn xuôi được kết hợp lại trong một cảm hứng chung…” – Chất thơ vút lên từ trong cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh.
? Theo em, hình ảnh nổi bật và độc đáo trong bài thơ là hình ảnh nào?
? Hình ảnh những chiếc xe không kính được tác giả thể hiện qua những khổ thơ nào?
-?Tìm những chi tiết miêu tả về chiếc xe không kính?
– Xe không có kính không phải vì xe không có kính

– Không có kính, rồi xe không có đèn,
không có mui xe, thùng xe có xước b Hình ảnh của những chiếc xe không kính:
– Xe không có kính không phải vì

– Xe không kính,không đèn,không mui xe, thùng xe có xước

? Nhận xét gì về giọng thơ khi tác giả
giới thiệu về những chiếc xe không kính?
– Gần văn xuôi như lời nói thường. Ta có cảm giác như nhà thơ đang tranh cãi với ai không có- không phải vì… ->giọng như văn xuôi, thản nhiên, hóm hỉnh, ngang tàng
? Với giọng thơ đó tác giả giải thích nguyên nhân của những chiếc xe không kính như thế nào?
xe vốn có kính, bom đạn làm biến dạng. – Do bom đạn chiến tranh tàn phá và huỷ diệt, những chiếc xe bị biến dạng, để lại dấu tích.
? Cảm nhận của em về hình ảnh những chiếc xe không kính này ? * Giáo viên minh hoạ chiếc xe không kính trên màn hình(slied 3 )
+ Những chiếc xe bị tàn phá méo mó, biến dạng nó lại trở thành phổ biến trong hiện thực chiến tranh-> Không phải 1 vài chiếc mà cả một tiểu đội (12 chiếc xe) => Hình ảnh thực của những đoàn xe vận tải trong chiến tranh.
+ Đó là những chiếc xe bình thường trong chiến tranh nhưng lại không bình thường trong cấu tạo & cuộc sống hôm nay. -> Hình ảnh thực, độc đáo, hấp dẫn, gây chú ý.
Hình ảnh những chiếc xe không kính vốn không hiếm trong chiến tranh nhưng phải có hồn thơ nhạy cảm, nét ngang tàng tinh nghịch thích cái lạ như Phạm Tiến Duật mới nhận ra được và đưa nó vào thành hình tượng thơ độc đáo của chiến tranh chống Mỹ hào hùng. Những chiếc xe không kính chạy băng băng trong mưa bom, bão đạn chạm khắc vào thời gian như 1 biểu tượng cao đẹp. Việc đưa hình ảnh thực về những chiếc xe không kính là điểm khác của nhà thơ Phạm Tiến Duật so với các nhà thơ đi trước. Xưa nay, những hình ảnh xe cộ, tàu thuyền nếu đưa vào thơ thì thường được “ mĩ lệ hoá”, “ lãng mạn hoá” và thường mang ý nghĩa tượng trưng hơn là tả thực : Con thuyền đánh cá vốn nhỏ bé nhưng dưới con mắt của nhà thơ Huy Cận trong Đoàn thuyền đánh cá: nó kì vĩ, lớn lao để hoà nhập với kích thứơc của thiên nhiên vũ trụ:
“ Thuyền ta lái gió với buồm trăng
Lướt giữa mây cao với biển bằng”.
Hoặc trong “Tiếng hát con tàu” – Chế Lan Viên:Con tàu cung hoàn toàn mang nghĩa biểu tượng: tượng trưng cho khát vọng lên đường của nhân dân chứ lúc đó chưa hề có đường tàu lên Tây Bắc. – Con tàu dúi nh?ng v?ng trang-
? Hình ảnh những chiếc xe không kính phản ánh hiện thực nào của cuộc kháng chiến lúc bấy giờ?
– Hiện thực khốc liệt của chiến tranh.
? Miêu tả những chiếc xe không kính, tác giả muốn làm nổi bật hình ảnh nào?
+ Những chiến sĩ lái xe
? Những người chiến sĩ lái xe được ngợi ca ở những phương diện nào?
tư thế, tinh thần, ý chí, nghị lực, c Hình ảnh của những chiến sĩ lái xe:

? Tư thế của người lính lái xe được miêu tả ra sao? * Tư thế của người lính lái xe :

+ Ung dung…
+ Nhìn đất nhìn trời, nhìn thẳng
? Từ buồng lái của những chiếc xe không kính, người lái xe đã cảm nhận được những gì?
+ Gió xoa mắt đắng, con đường, sao trời, cánh chim như sa, như ùa vào buồng lái. + Ung dung…
+ Nhìn đất nhìn trời, nhìn thẳng
+ Thấy : gió xoa mắt đắng,con đường , sao trời, cánh chim
? Những điều mà người lính cảm nhận được tác giả diễn đạt bằng biện pháp tu từ nào ? -> Điệp từ “nhìn thấy”, đảo ngữ
? Những biện pháp tu từ tr ê n đã diễn tả cảm giác gì của những chiến sĩ lái xe?
+ Những chiếc xe băng băng trên đường dài với tốc độ nhanh, khẩn trương của cuộc kháng chiến & sự thích thú bất ngờ trước cảnh vật hiện ra như những thước phim quay nhanh. Do không còn kính chắn gió nên mới thấy đắng mắt, cay mắt…Con đường phía trước như chạy thẳng vào tim, sao trời và những cánh chim trên cao như ùa vào buồng lái một cách đột ngột một cách nói rất hóm hỉnh, hài hước, đậm chất lính. tốc độ xe lao rất nhanh, cảm giác thích thú, bình thản, chủ động tận hưởng vẻ đẹp của TN.

? Em hình dung được điều gì về con đường mà những người lính lái xe phải đi qua?
+ Con đường cheo leo, đầy rẫy khó khăn & gian khổ, nơi có suối sâu, đèo cao, bom đạn phá vô cùng hiểm nguy.
Qua đó em hiểu gì về tư thế của người lính lái xe ? -> hiên ngang, bình tĩnh, vững vàng, tự tin.
HS quan sát khổ 3,4.
? Những người lính lái xe không kính sẽ gặp khó khăn nào?
+ Gió làm mắt đắng.
+ Bụi phun tóc trắng như người già
+ Mưa tuôn, sối như ngoài trời-> ướt áo * Tinh thần của người lính trước mọi trở ngại khó khăn:

? Trước những khó khăn đó những người lính lái xe có thái độ ra sao? tìm chi tiết minh hoạ ? Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc-> nhìn nhau mặt lấm cười ha ha
+ Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa-> gió lùa mau khô thôi
? Nhận xét v ề cấu tr úc v à giọng thơ sử dụng trong đoạn thơ này ? – ừ thì , chưa cần…
– phì phèo, nhìn nhau.., cười ha ha”

-> Cấu trúc lặp, giọng thơ ngang tàng, tếu táo, nghịch ngợm, gần văn xuôi :
? Giọng thơ, cách nói, tiếng cười, kiểu hút thuốc, cho biết điều gì về tinh thần, thái độ cuả người lính lái xe?
+ Họ dám nhìn vào gian khổ, hi sinh mà không run sợ hay né tránh => những con người sôi nổi, hoạt bát, nhanh nhẹn, tinh nghịch mà ấm áp tình người, tình đồng đội. Tinh thần dũng cảm, thái độ bất chấp coi thường khó khăn, gian khổ hiểm nguy, lạc quan yêu đời, tâm hồn sôi nổi, trẻ trung.

HS quan sát khổ thơ 5+6 * Tình đồng đội :
? Từ trong bom rơi đạn nổ trở về, tình cảm của những người lính biểu hiện như thế nào ?
– Họp thành tiểu đội
– Bắt tay qua cửa kính
Không có kính dường như họ đến với nhau dễ dàng hơn, họ bắt tay nhau để truyền sức mạnh, niềm tin cho nhau, cái bắt tay như sợi dây nối liền tình cảm, tâm hồn của người lính, nó như là lời quyết tâm ra trận, lời hứa quyết chiến quyết thắng để họ cảm thông xích lại gần nhau, để họ sống những giây phút ấm áp tình ruột thịt. – Họp thành tiểu đội, bắt tay, chung bát đũa

GV : Những hình ảnh trên giúp em có cảm nhận gì về tình đồng đội của những người lính ?

-> Tình đồng đội cởi mở, chân thành, ấm áp, thân thương sẵn sàng sẻ chia như 1 gia đình.
? Ở khổ thơ cuối tác giả trở lại viết v ề những chiếc xe không kính, TG chỉ ra cái không có và cái có của xe. Hãy phân tích ý nghĩa của những hình ảnh đó ?(HS khá, giỏi)
(cái không có và cái có ở đây là gì ? Ở đây tác giả sử dụng nét NT đặc sắc nào) * Ý chí của người lính lái xe :
+ Không có : không kính, đèn, mui xe, thùng xe xước -> khó khăn gian, khổ ngày càng khốc liệt, dữ dội, nguy hiểm hơn.
+ Có : trái tim :hoán dụ: Sức mạnh quyết định chiến thắng không phải là vũ khí, là công cụ chiến đấu mà là con người mang ý chí kiên cường.
+ Xe không có đèn, không có kính, không mui, thùng xe có xước…-> khẳng định những gian khổ hiểm nguy ngày càng tăng, càng chồng chất, ác liệt…
+ Vượt qua những gian khổ ấy, xe vẫn chạy lao nhanh về phía trước tiến lên tiếp viện cho tiền tuyến lớn miền Nam. Thiếu mọi điều kiện vật chất tối thiểu nhưng xe vẫn tới đích an toàn vì trong xe có một trái tim, một bầu nhiệt huyết, một niềm tin tất thắng vào sự thắng lợi cuối cùng quyết chiến thắng kẻ thù xâm lược…
? Đi ều đó giúp em nhận ra ý chí của người lính lái xe ntn ? ->quyết tâm giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước.
* Giáo viên: Đằng sau ý nghĩa câu thơ còn hướng người đọc về một chân lí thời đại: Sức mạnh quyết định chiến thắng không phải là vũ khí công cụ chiến đấu mà là con người mang trái tim nồng nàn yêu thương, ý chí kiên cường dũng cảm, niềm lạc quan, một niềm tin vững chắc. Câu thơ cuối cùng là câu thơ hay nhất, là nhãn tự của bài thơ làm nổi bật chủ đề, toả sáng vẻ đẹp hình tượng nhân vật trong thơ.
? Qua bài thơ, em cảm nhận được những vẻ đẹp nào của người lính lái xe Trường Sơn nói riêng thế hệ trẻ nói chung trong những năm kháng chiến chống Mĩ?
4. Tổng kết:
a Nội dung – ý nghĩa :
* Nội dung :
– Hình ảnh độc đáo : những chiếc xe không kính.
– Hình ảnh người lính lái xe Trường Sơn.

? Bài thơ có ý nghĩa như thế nào ? * ý nghĩa :
Bài thơ ca ngợi người chiến sĩ lái xe Trường Sơn dũng cảm, hiên ngang, tràn đầy niềm tin chiến thắng trong thời kì chống giặc Mĩ xâm lược.
? Để làm nổi bật hình ảnh người lính, tác giả đ ã s ử dụng những nét NT đặc sắc nào ?
chiếu đáp án trên siled 4 b Nghệ thuật:
+ Lựa chọn chi tiết độc đáo, có tính chất phát hiện, hình ảnh đậm chất hiện thực.
+ Ngôn ngữ đời sống-> Tạo nhịp điệu linh hoạt thể hiện giọng điệu ngang tàng, trẻ trung, tinh nghịch.
* GV : Gọi học sinh đọc Ghi nhớ (SGK.-133) c Ghi nhớ : ( SGK-133)
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
– Mục tiêu: Học sinh vận dụng những kiến thức mới đã học ở phần hình thành kiến thức vào các tình huống cụ thể thông qua hệ thống bài tập
– Phương pháp,
– Kĩ thuật: Trả lời nhanh, KT khăn phủ bàn
– Thời gian:
Nhóm -7 phút :
– Nhóm 1 😕 So sánh hình ảnh người lính trong bài thơ “ Đồng chí” & “ Bài thơ về tiểu đội xe không kính”?nhóm1
Giáo viên cho học sinh trình bày
– Đó là những đức tính mà mỗi chúng ta cần học tập và phát huy trong cuộc sống cũng như trong sự nghiệp bảo vệ tổ quốc hôm nay, nhất là trong thời điểm này ngoài biển Đông căng thẳng, kẻ xấu đang nhòm ngó Trường Sa và Hoàng Sa của chúng ta – Những đức tính trên là hoàn toàn cần thiết. C. Luyện tập:
Hình ảnh người lính trong bài thơ “ Đồng chí” & “ Bài thơ về tiểu đội xe không kính :
– Cùng chung lí tưởng, nhiệm vụ.
– Có ý chí chiến đấu kiên cường, – – Tình đồng đội keo sơn, gắn bã.
– Tinh thần dũng cảm, vượt mặt khó khăn gian khổ.
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
– Mục tiêu: Hệ thống những kiến thức đã học và luyện tập
– Phương pháp: Vấn đáp
– Kĩ thuật: Trả lời nhanh, KT khăn phủ bàn
– Thời gian:
Nhóm 2,3 :Vẽ bản đồ tư duy khái quát nội dung bài học – 7 phút
+ Nhóm 2: vẽ bản đồ tư duy khái quát nội dung văn bản ?
+ Nhóm 3: vẽ bản đồ tư duy khái quát ý nghĩa, NT “Bài thơ…”
* Hình ảnh người lớn lái xe cùng với những cô TNXP không chỉ là nguồn cảm hứng sáng tác cho các nhà thơ mà còn khơi nguồn cho các nhạc sĩ. ánh Dương đã đưa hình tượng của họ vào ca khúc của mình “ Chào em cô gái Nam Hồng”. Mời các thầy cô và các bạn hãy lắng nghe ca khúc này.
HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, SÁNG TẠO
– Mục tiêu: tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời.
– Phương pháp: thảo luận nhóm
– Kĩ thuật: hỏi và trả lời, trình bày một phút, chia nhóm, giao nhiệm vụ
– Phương tiện: Phiếu học tập
– Thời gian:
? Sưu tầm các hình ảnh về người lính xưa và nay
? Tìm hiểu về hội thao quân sự Quốc tế mà những người lính Việt nam vừa tham dự ở Nga hồi tháng 8/2019. Cảm nhận của em về tinh thần người lính Việt
4. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài sau:
+ Đọc thuộc bài thơ, bài PT.
+ Thấy được sức mạnh và vẻ đẹp tinh thần của người lính cách mạng – những
người đồng chí được thể hiện qua những chi tiết, hình ảnh, ngôn ngữ giản dị,
chân thực, cô đọng, giàu sức biểu cảm.
+ So sánh để thấy được vẻ đẹp độc đáo của hình tượng người chiến sĩ trong hai bài
thơ Đồng chí và Bài thơ về tiểu đội xe không kính.
+ Ôn tập truyện trung đại Việt Nam (Quang Trung đại phá quân Thanh, Chuyện cũ
trong phủ chúa Trịnh, Truyện Kiều, Lục Vân Tiên, Chuyện người con gái Nam Xương: tóm tắt, hoàn cảnh ra đời, nội dung và nghệ thuật chính của văn bản, một số nghệ thuật trong xây dựng nhân vật.v.v. Hoàn thành các câu hỏi SGK)

Xem thêm bài viết thuộc chuyên mục: Học tập

Bài viết hay nhất

Cách Bảo Quản Cùi Bưởi Để Nấu Chè Ăn, Để Bảo Quản Được Lâu Mà Vẫn
Cách Bảo Quản Cùi Bưởi Để Nấu Chè Ăn, Để Bảo Quản Được Lâu Mà Vẫn
Cách Nấu Nước Cốt Dừa Đóng Hộp Đảm Bảo Nhất, Cách Dùng Nước Cốt Dừa Đóng Hộp
Cách Nấu Nước Cốt Dừa Đóng Hộp Đảm Bảo Nhất, Cách Dùng Nước Cốt Dừa Đóng Hộp
Cách Nấu Chè Trôi Nước Bằng Bột Năng Ngon Độc Đáo, Cách Nấu Chè Trôi Nước Ngon Dẻo Mềm Không Bị Cứng
Cách Nấu Chè Trôi Nước Bằng Bột Năng Ngon Độc Đáo, Cách Nấu Chè Trôi Nước Ngon Dẻo Mềm Không Bị Cứng
Giải Thích Về Đồ Thị Pha Phối Khí Trên Động Cơ, Cấu Tạo Hệ Thống Phối Khí Trên Động Cơ
Giải Thích Về Đồ Thị Pha Phối Khí Trên Động Cơ, Cấu Tạo Hệ Thống Phối Khí Trên Động Cơ
Cách Nấu Nước Đường Ăn Sương Sâm, Cách Làm Thạch Sương Sâm
Cách Nấu Nước Đường Ăn Sương Sâm, Cách Làm Thạch Sương Sâm
Giải GDQP- AN 11 bài 3: Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia
Giải GDQP- AN 11 bài 2: Luật Nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh
Cách Nấu Bánh Đa Bò Nhừ Hải Phòng, 10 Món Ngon Hải Phòng Nhất Định Phải Thử
Cách Nấu Bánh Đa Bò Nhừ Hải Phòng, 10 Món Ngon Hải Phòng Nhất Định Phải Thử
Tip Phối Đồ Với Giày Mlb Cho Nam Nữ Cực Chất, Beecost Mua Thông Minh
Tip Phối Đồ Với Giày Mlb Cho Nam Nữ Cực Chất, Beecost Mua Thông Minh
Hướng Dẫn: 6 Cách Nấu Bò Kho Bằng Thịt Heo, Cách Nấu Bò Kho Ngon Đúng Điệu Chấm Bánh Mì Chuẩn
Hướng Dẫn: 6 Cách Nấu Bò Kho Bằng Thịt Heo, Cách Nấu Bò Kho Ngon Đúng Điệu Chấm Bánh Mì Chuẩn
Cách Nấu Cháo Bằng Nồi Nấu Chậm Qua Đêm, Bí Quyết Nấu Cháo Cho Bé Cực Nhàn Vẫn Ngon
Cách Nấu Cháo Bằng Nồi Nấu Chậm Qua Đêm, Bí Quyết Nấu Cháo Cho Bé Cực Nhàn Vẫn Ngon
Cách Nấu Cháo Đu Đủ Cho Bé Ăn Đu Đủ Chín, Cháo Đu Đủ Nấu Thịt Và Trứng Gà Cho Bé
Cách Nấu Cháo Đu Đủ Cho Bé Ăn Đu Đủ Chín, Cháo Đu Đủ Nấu Thịt Và Trứng Gà Cho Bé
Cách Nấu Xôi Bằng Nồi Cơm Điện Tử Toshiba, Hướng Dẫn Sử Dụng Nồi Cơm Điện Toshiba
Cách Nấu Xôi Bằng Nồi Cơm Điện Tử Toshiba, Hướng Dẫn Sử Dụng Nồi Cơm Điện Toshiba
Cách Nấu Xương Chó Với Chuối Xanh Ăn Nhanh Kẻo Hết, Công Thức Cách Làm Thịt Chó Nấu Củ Chuối
Cách Nấu Xương Chó Với Chuối Xanh Ăn Nhanh Kẻo Hết, Công Thức Cách Làm Thịt Chó Nấu Củ Chuối
Cách Làm Mỡ Hành Ăn Chuối Nấu Chấm Muối Ớt Món Ăn, Món Chuối Già Nấu Chấm Muối Ớt Món Ăn
Cách Làm Mỡ Hành Ăn Chuối Nấu Chấm Muối Ớt Món Ăn, Món Chuối Già Nấu Chấm Muối Ớt Món Ăn